Tiểu Sử Trương Mỹ Lan
Doanh Nhân

Tiểu Sử Trương Mỹ Lan Là ai? Lừa Đảo Như Thế Nào?

Tiểu sử Trương Mỹ Lan – Nữ Doanh Nhân và Người Lãnh Đạo Tối Cao Của Tập Đoàn Vạn Thịnh Phát. Trương Mỹ Lan, là thủ lĩnh tối cao của một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu tại Việt Nam, mang tên Vạn Thịnh Phát. Với vị thế quyền lực này, bà không chỉ đóng vai trò chủ chốt trong quản lý và phát triển của tập đoàn mà còn đại diện cho phụ nữ quyền lực trong gia tộc giàu có nhất, với tên tuổi thường xuyên xuất hiện trong danh sách những nữ doanh nhân nổi bật, với tài sản kếch xù và những hoạt động xã hội tích cực.

Tiểu sử Trương Mỹ Lan

trương mỹ lan là ai?

Trương Mỹ Lan là một doanh nhân nổi tiếng, tên thật là Trương Muội, sinh ngày 13 tháng 10 năm 1956 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bà được biết đến với vai trò sáng lập viên và chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Vạn Thịnh Phát, một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và bất động sản tại Việt Nam.

Tiểu sử Trương Mỹ Lan
Tiểu sử Trương Mỹ Lan

Trương Mỹ Lan quốc tịch nước nào?

Trương Mỹ Lan (hay còn được biết đến với tên Trương Muội) là một doanh nhân và tỉ phú người Việt gốc Hoa. Bà hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Gia tộc của bà thuộc hạng gia đình giàu có nhất Việt Nam.

Trương Mỹ Lan chiếm đoạt bảo nhiều tiền?

Bạn đang xem Tiểu Sử Trương Mỹ Lan Là ai? Lừa Đảo Như Thế Nào? trong chuyên mục Doanh Nhân tại website Tóm Tắt Tiểu Sử

Bà Trương Mỹ Lan, người đứng đầu Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đang đối mặt với các cáo buộc nặng nề về việc chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng từ Ngân hàng SCB và thực hiện hành vi đưa hối lộ lên đến 5,2 triệu USD.

Vào ngày 15/12, VKSND Tối cao đã truy tố bà Trương Mỹ Lan với ba tội danh, bao gồm Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản. Quyết định truy tố này được đưa ra sau hơn một tháng kể từ khi Bộ Công an kết luận điều tra. Dự kiến vụ án sẽ được xét xử tại TAND TP Hồ Chí Minh.

Trương Mỹ Lan chiếm đoạt bảo nhiều tiền?
Trương Mỹ Lan chiếm đoạt bảo nhiều tiền?

Trong tổng số 85 bị can, có 45 lãnh đạo và cán bộ của Ngân hàng SCB, 15 cựu cán bộ của Ngân hàng Nhà nước, 3 cựu cán bộ của Thanh tra Chính phủ và một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước. Họ đều bị truy tố với một trong các tội danh như Tham ô tài sản, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng.

Trong số năm người bị truy tố, có năm người đã bỏ trốn, bao gồm Đinh Văn Thành và Nguyễn Thị Thu Sương, cựu Chủ tịch HĐQT SCB; Chiêm Minh Dũng, cựu Phó tổng giám đốc SCB; Trầm Thích Tồn, thành viên HĐQT SCB; Nguyễn Lâm Anh Vũ, cựu phó giám đốc SCB chi nhánh Bến Thành. Trong trường hợp này, VKSND Tối cao đã kêu gọi họ đầu thú và tự bào chữa theo quy định. Nếu họ tiếp tục bỏ trốn, VKSND coi đó là từ bỏ quyền tự bào chữa và sẽ tiến hành xét xử vắng mặt.

Bà Trương Mỹ Lan lừa đảo như thế nào?

Theo cáo trạng, bà Trương Mỹ Lan đã triển khai chiến lược lợi dụng hoạt động của ngân hàng để huy động vốn phục vụ cho kế hoạch kinh doanh cá nhân của mình. Bằng cách này, bà đã thâu tóm ba ngân hàng tư nhân và hợp nhất chúng thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) từ năm 2011. SCB sau đó được bà Lan sử dụng như một công ty tài chính, cung cấp vốn cho hệ sinh thái kinh doanh của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Mặc dù không trực tiếp nắm quyền điều hành, nhưng bà Lan sở hữu 91,5% cổ phần của SCB thông qua các cá nhân khác. Khi thâu tóm thành công, bà Lan đã chỉ đạo lãnh đạo của ngân hàng phối hợp với cán bộ quan trọng ở Vạn Thịnh Phát để rút tiền từ ngân hàng dưới hình thức giải ngân cho các hồ sơ vay được lập khống. Thường xuyên, bà Lan chỉ đạo rút tiền trước và sau đó hoàn thiện hồ sơ. Mỗi lần rút tiền có cách thức và kịch bản khác nhau.

Bà Trương Mỹ Lan lừa đảo như thế nào?
Bà Trương Mỹ Lan lừa đảo như thế nào?

Trong khoảng 10 năm từ 2012 đến 2022, SCB giải ngân cho 1.366 khách hàng, trong đó có hơn 2.500 khoản vay của nhóm của bà Lan với tổng số tiền giải ngân lên đến 1.066.000 tỷ đồng. Số tiền này chiếm 93% tổng số tiền cho vay của SCB, còn lại là cho nhóm khách hàng thông thường.

Đến năm 2022, trong nhóm của bà Lan, 875 khách hàng với gần 1.300 khoản vay vẫn còn dư nợ tại SCB, tổng cộng là hơn 677.000 tỷ đồng (gồm 483.000 tỷ đồng nợ gốc và 193.000 tỷ đồng tiền lãi). Các khoản nợ này thuộc nhóm không có khả năng thu hồi.

Nhằm hợp pháp hóa quá trình rút tiền và tránh bị phát hiện sai phạm, bà Lan đã chỉ đạo cán bộ tại SCB chuyển tiền giải ngân vào các công ty “ma”, sau đó thực hiện rút tiền mặt để cắt đứt dòng tiền.

Theo cáo trạng của VKS, từ tháng 2/2018 đến tháng 10/2022, bà Lan đã chỉ đạo việc lập khống 916 hồ sơ vay vốn của SCB với tổng giá trị là 545.000 tỷ đồng và chiếm đoạt 304.000 tỷ đồng. Bà Lan còn bị buộc tội gây thiệt hại tiền lãi phát sinh gần 130.000 tỷ đồng. Ngoài ra, hành vi của bà Lan còn gây thiệt hại cho SCB với số tiền hơn 64.600 tỷ đồng.

Đặc biệt, để che giấu tình trạng yếu kém của SCB và giúp ngân hàng thoát khỏi kiểm soát đặc biệt, bà Lan đã chỉ đạo cấp dưới của mình mua chuộc các thanh tra ngân hàng. Bà Lan bị buộc tội chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn, cựu cục trưởng Thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước, với số tiền 5,2 triệu USD.

Lời kết

Chúng tôi đã cung cấp đến bạn toàn bộ những chi tiết hấp dẫn liên quan đến tiểu sử và cuộc hành trình lừa đảo của doanh nhân Trương Mỹ Lan. Bạn cũng có thể khám phá thêm nhiều thông tin thú vị khác trong trang Tóm Tắt Tiểu Sử. Cảm ơn bạn đã theo dõi và đừng quên trở lại để cập nhật những thông tin mới nhất về nữ tướng Trương Mỹ Lan và các sự kiện liên quan.

Bạn cũng có thể thích..